Thứ Hai, 14 tháng 11, 2016

Thiết kế về không gian theo lứa tuổi

Đối với trẻ em, phòng riêng thường phải được đảm bảo sự thoáng mát và đôi khi là một chút gì đó lãng mạn, huyền ảo của khong gian cổ tích. Chẳng hạn như việc một đứa trẻ tuổi teen có thể sẽ rất hứng thú với căn phòng ở tầng áp mái.


Mỗi lứa tuổi lại có nhu cầu, những hoạt động khác nhau. Chính vì vậy, nơi sinh sống của trẻ em, người trưởng thành và người già không thể được thiết kế giống nhau. Khi thiết kế nếu không chú ý vấn đề này, người sử dụng sẽ cảm thấy không thoải mái trong sinh hoạt hàng ngày.

Đó sẽ là một không gian mở liên hoàn, rộng rãi, thông thoáng, có thể vừa quan sát được phố xá, vừa có thể ngắm nhìn bầu trời trong xanh cao vút thông qua giếng trời. Đối với những căn phòng kiểu này bạn có thể sử dụng kính ép an toàn hai lớp hoặc những loại mi-ca khó vỡ để dựng vách ngăn để chia nhỏ không gian.
 

Cách thức sắp đặt đồ đạc không nhất thiết phải theo một nguyên tắc nào mà hoàn toàn ngẫu hứng và theo ý thích chủ quan của người sử dụng bởi lẽ trẻ em sẽ rất hào hứng khi sở thích của chúng được tôn trọng.

Bạn có thể sử dụng loại đèn chiếu sáng nhiều màu, không cần loại đèn chiếu sáng tập cục bộ. Nhiều nghiên cứu cho thấy đa phần những đứa trẻ càng được ở trên cao chúng lại càng cảm thấy thích thú bởi tâm hồn bay bổng cũng như ước muốn được khẳng định mình của chúng.

Trái lại, phòng của người già không nên tách biệt với phòng của các thành viên khác trong gia đình mà chỉ nên đặt ở tầng thấp, tối đa là tầng hai.
 

Đó phải là nơi yên tĩnh và thoáng, có khoảng mở nhìn ra sân vườn, bầu trời hay công viên... dưới dạng cửa kính có rèm kéo. Nếu có điều kiện bạn nên tạo không gian thư giãn ngay bên trong căn phòng này.

Sở dĩ phòng của người già không nên được đặt ở các tầng cao bởi vì điều đó sẽ gây khó khăn cho việc đi lại cũng như sinh hoạt của họ. Một điều quan trọng nữa là cần bố trí khu vệ sinh thông với phòng ở.

Người già không giống như trẻ em, họ sẽ cảm thấy thoải mái dễ chịu hơn khi được ở gần bên các thành viên khác, và đó cũng là cách mà các thành viên trong gia đình có thể quan tâm, chăm sóc họ được tốt hơn.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét