Thứ Hai, 14 tháng 11, 2016

Xử lý không gian hiệu quả để cho nhà ống

Nhà phố bị bịt kín ba mặt nên cần phải hướng các phòng, khu vực chức năng về phía các giếng trời để không gian được thông thoáng. Đối với những ngôi nhà hướng tây, có thể thiết kế lối đi lại, hành lang, phòng vệ sinh hoặc giếng trời ở phía đó.


Đất chật người đông, diện tích mặt bằng xây dựng bị hạn chế, khiến nhiều người tìm đến giải pháp xây dựng nhà ống cao khoảng 5 hoặc 6 tầng để tận dụng tối đa diện tích, cung cấp đủ không gian sống cho mọi thành viên trong gia đình.

Đương nhiên đây chỉ là giải pháp khắc phục bởi nếu có diện tích đất rộng rãi gia chủ chắc chắn sẽ không chọn thiết kế nhà ống cho tổ ấm của mình. Khi rơi vào điều kiện bắt buộc như vậy, ngoài việc lưu ý bố trí mặt bằng, bạn còn cần phải xử lý không gian để tạo sự thông thoáng, thuận tiện bởi ngôi nhà sẽ là nơi bạn tìm về sau mỗi ngày làm việc vất vả mệt nhọc.

Giải pháp tốt nhất, thông dụng nhất đó là dùng giếng trời để tạo sự đối lưu không khí và lấy được nguồn sáng tự nhiên. Trong trường hợp ngôi nhà có chiều sâu và chiều cao lớn, nếu chỉ có một giếng trời thì không đủ để thoát hơi mà cần phải có hai hoặc ba giếng được bố trí xuyên suốt chiều dài ngôi nhà.

Thông thường, phần lỗ thoáng phải chiếm từ 10-15% diện tích xây dựng. Giếng trời đặt giữa nhà nên kết hợp với khu vực cầu thang để không bị mất diện tích, đồng thời bổ sung thêm ánh sáng tự nhiên cho lối đi.

Xử lý không gian hiệu quả cho nhà ống

Mỗi tầng trong thiết kế nhà ống chỉ nên có chiều cao trong khoảng từ 2,9 - 3,2 m. Nếu trần nhà quá cao, cầu thang sẽ phải có nhiều bậc, gây tốn diện tích hoặc bị dốc đứng, gây khó khăn cho việc đi lại giữa các tầng. Với tầng lửng, theo tiêu chuẩn cả tầng trệt lẫn lửng có độ cao không quá 5 m.

Nhà cao tầng nhất thiết phải có chiếu nghỉ. Tối đa cứ 16 bậc phải có một chiếu nghỉ, độ cao các bậc nên trong khoảng 15-18 cm để người sử dụng có thể bước nhẹ nhàng và thoải mái. Lưu ý không sử dụng dạng cầu thang xóay ốc bởi nó không mang lại điềm lành cho gia chủ.

Xử lý không gian hiệu quả cho nhà ống 1

Bên cạnh đó bạn cũng nên chú ý tránh tạo cảm giác đơn điệu trong việc phân chia phòng. Các tầng nhà không nhất thiết phải chia đều, giống nhau. Có thể đan xen, kết hợp những khu vực chức năng với nhau. Thêm vào đó, hãy để mỗi thành viên trong gia đình được thể hiện cái tôi của họ đối với mỗi khu vực riêng. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét